15 lưu ý hữu ích để thiết kế phòng bếp đẹp không nên bỏ qua

15 lưu ý hữu ích để thiết kế phòng bếp đẹp không nên bỏ qua

Phòng bếp là không gian sinh hoạt quan trọng của mỗi gia đình, do đó việc thiết kế, bố trí bếp sao cho hợp lý, đẹp mắt là điều mà nhiều chủ nhà quan tâm. Trong bài viết hôm nay, COME HOME sẽ chia sẻ những lưu ý thiết kế phòng bếp quan trọng, giúp bạn đọc dễ dàng hơn trong việc trang hoàng không gian bếp của mình.

Những lưu ý khi thiết kế phòng bếp về mặt khoa học, thẩm mỹ

Đo đạc diện tích và bố trí nội thất hợp lý, tối ưu không gian

Điều đầu tiên bạn cần làm chính là xác định kích thước phòng bếp của mình. Diện tích bếp chính là yếu tố mang tính cơ sở để bạn đưa ra được những lựa chọn về đồ dùng nội thất và cách bài trí phù hợp. Bạn phải xác định được phòng bếp của mình lớn hay nhỏ, hệ thống điện, nước được lắp đặt như thế nào để bố trí bếp một cách tối ưu. 

Những món đồ nội thất trong bếp phải có kích thước tương xứng với diện tích căn phòng, đồng thời đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng. Bên cạnh đó, việc bố trí những món đồ này phải vừa tạo ra được sự hài hòa về mặt thẩm mỹ, vừa đem đến tính thuận tiện, thoải mái khi sinh hoạt.

Cần xác định kích thước phòng bếp để lựa chọn, bố trí nội thất phù hợpCần xác định kích thước phòng bếp để lựa chọn, bố trí nội thất phù hợp

Cần xác định kích thước phòng bếp để lựa chọn, bố trí nội thất phù hợp

Tuân thủ quy tắc luồng công việc khi thiết kế tủ bếp

Quy tắc luồng công việc là yếu tố quan trọng mà bạn cần lưu ý khi thiết kế khu vực bếp. Quy tắc này hướng đến sự thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả khi thực hiện các thao tác sơ chế, nấu nướng món ăn. 

Theo nguyên tắc luồng công việc, bạn nên chia nhà bếp thành 5 khu vực riêng gồm: khu chứa thực phẩm, khu chứa vật dụng, khu rửa, khu sơ chế và khu nấu nướng. Các khu vực này cần được bố trí theo trình tự một cách chặt chẽ, khoa học để tạo ra không gian bếp thuận tiện, hợp lý.

Bố trí bếp cần đảm bảo luồng công việc diễn ra thuận tiện, hợp lýBố trí bếp cần đảm bảo luồng công việc diễn ra thuận tiện, hợp lý

Bố trí bếp cần đảm bảo luồng công việc diễn ra thuận tiện, hợp lý

>> Xem thêm: Ghế Đẩu Là Gì? Công Dụng Và Một Số Mẫu Ghế Đẩu Đẹp Hiện Nay

Bố trí theo tam giác vàng

Một trong những điều bạn cần lưu ý khi thiết kế, bố trí nhà bếp đó chính là đảm bảo quy tắc tam giác vàng. Trong quy tắc này, bạn hãy lấy 3 điểm gồm tủ lạnh, bồn rửa và bếp nấu tượng trưng cho 3 đỉnh của 1 hình tam giác. Hãy bố trí các điểm này sao cho độ dài cạnh nằm trong khoảng lý tưởng từ 1,8 - 2m, như vậy sẽ giúp quá trình di chuyển và nấu nướng được nhanh chóng, thuận tiện. 

Đảm bảo ánh sáng, thông gió cho không gian bếp

Ánh sáng và sự thông gió là những yếu tố quan trọng không thể bỏ qua khi thiết kế phòng bếp. Nếu không cung cấp đủ nguồn sáng, gian bếp của bạn sẽ trở nên tối tăm, ngột ngạt, đồng thời gây ảnh hưởng đến những sinh hoạt hàng ngày. Khi thiết kế bếp, bạn nên ưu tiên nguồn ánh sáng tự nhiên từ mặt trời để tiết kiệm năng lượng, bên cạnh đó đừng quên bố trí thêm hệ thống đèn điện để chiếu sáng vào ban đêm.

Ngoài ra, bếp là nơi sản sinh ra nhiều mùi thực phẩm do đó phải đảm bảo thông khí tốt cho không gian này. Bạn nên ưu tiên bố trí cửa sổ ở bếp để tăng lưu thông không khí, hạn chế tích tụ mùi khó chịu. Bên cạnh đó, lắp đặt máy hút mùi cũng là giải pháp hữu hiệu, đặc biệt phù hợp cho không gian nhà phố chật hẹp.

Cần lưu ý về ánh sáng và sự thông gió khi thiết kế bếpCần lưu ý về ánh sáng và sự thông gió khi thiết kế bếp

Cần lưu ý về ánh sáng và sự thông gió khi thiết kế bếp

>> Xem thêm:  Tổng Hợp Mẫu Bàn Ăn Đẹp, Hiện Đại, Giá Rẻ

Đề cao tính an toàn khi thiết kế bếp

Phòng bếp là khu vực dễ xảy ra cháy nổ, đồng thời chứa nhiều vật sắc nhọn, dễ vỡ cùng nguồn nước gây trơn trượt. Do đó, việc thiết kế, bố trí bếp cần lưu ý đến tính an toàn khi sử dụng. 

Các thiết bị dễ bắt cháy như bình gas, lò vi sóng, tủ lạnh,... cần đặt ở nơi khô ráo, xa nguồn lửa và tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Những vật sắc nhọn, chén bát và đồ dụng dễ rơi vỡ cần sắp xếp nằm trong tầm với để thuận tiện khi sử dụng. Ngoài ra, bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại tủ bếp, bàn ghế ăn,... có thiết kế bo góc tròn để hạn chế va chạm trong quá trình di chuyển và sinh hoạt.

Bố trí bếp cần hướng đến sự an toàn khi sử dụngBố trí bếp cần hướng đến sự an toàn khi sử dụng

Bố trí bếp cần hướng đến sự an toàn khi sử dụng

>> Tham khảo: Top Mẫu Đảo Bếp Đẹp, Hiện Đại, thiết Kế Thông Minh, Tiện Nghi

Lựa chọn chất liệu nội thất bền, đẹp

Khi thiết kế và bố trí nhà bếp, bạn nên ưu tiên lựa chọn những món đồ nội thất có chất liệu bền, đẹp, thời gian sử dụng lâu dài. Bởi nếu không may đồ nội thất bị hư hay xuống cấp trong quá trình sử dụng thì việc sửa chữa, thay mới sẽ rất khó khăn, đồng thời làm tiêu tốn nhiều thời gian và tiền bạc.

Một số chất liệu đồ nội thất bếp được ưa chuộng hiện nay có thể kể đến như: gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp, kim loại cao cấp,... Mỗi chất liệu sẽ có những ưu điểm và mức giá thành khác nhau. Tốt nhất, bạn hãy dựa vào khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng của mình để lựa chọn sản phẩm phù hợp. 

Tận dụng không gian trống trên tường

Việc tận dụng không gian trống trên tường là giải pháp giúp bạn tối ưu diện tích hiệu quả. Bạn có thể bố trí lắp đặt các hệ thống tủ, kệ treo tường để tăng khả năng lưu trữ đồ đạc, đồng thời cung cấp thêm nhiều tiện ích phục vụ nhu cầu sử dụng. Cách bài trí này còn mang đến vẻ đẹp hiện đại cùng tính ứng dụng và tiện nghi cao cho không gian sống của bạn. 

Hiện nay, COME HOME đang cung cấp nhiều mẫu kệ, tủ bếp treo tường để bạn lựa chọn. Trong đó, sản phẩm hệ tủ bếp trên SYSTEM được nhiều khách hàng ưa chuộng và tin dùng. Sản phẩm này được làm từ chất liệu gỗ công nghiệp cao cấp kết hợp lớp melamine bao phủ giúp chống ẩm mốc và trầy xước hiệu quả. Tủ được thiết kế với nhiều hộc, ngăn giúp bạn dễ dàng sắp xếp và lưu trữ đồ đạc. 

Hệ tủ bếp trên SYSTEM có thiết kế đơn giản, sang trọngHệ tủ bếp trên SYSTEM có thiết kế đơn giản, sang trọng

Hệ tủ bếp trên SYSTEM có thiết kế đơn giản, sang trọng

>> Tham khảo: Kích thước ghế quầy Bar Tiêu Chuẩn Và Cách Chọn Ghế Phù Hợp

Bố trí ổ điện hợp lý

Trong bếp thường có nhiều loại thiết bị điện khác nhau. Do đó, bạn cần lưu ý bố trí các ổ cắm điện một cách phù hợp nhằm đảm bảo an toàn và tiện lợi khi sử dụng. Trước hết, bạn hãy tính toán số lượng ổ điện theo nhu cầu sử dụng của gia đình. Sau đó, hãy bố trí chúng vào những vị trí thích hợp, lưu ý phải để cách xa nguồn nước để hạn chế trường hợp bị chập cháy, rò rỉ điện gây nguy hiểm.

Sử dụng nội thất thông minh

Sử dụng đồ nội thất nhà bếp thông minh là xu hướng phổ biến, được nhiều người lựa chọn bởi tính tiện nghi, hiện đại mà nó mang lại. Những món đồ này được ưa chuộng bởi công năng sử dụng cao, thiết kế tích hợp nhiều chức năng giúp tối ưu diện tích hiệu quả. Một số món đồ nội thất thông minh mà bạn có thể tham khảo cho phòng bếp của nhà mình như: tủ kệ đa năng, bếp thông minh, bàn ăn đa năng, kệ bếp tự động,... 

Hiện nay, bạn có thể tìm mua nhiều sản phẩm nội thất nhà bếp thông minh tại cửa hàng của COME HOME. Các sản phẩm của COME HOME luôn gây ấn tượng với người dùng bởi chất liệu bền chắc, thiết kế thông minh, mẫu mã đẹp mắt cùng mức giá cả phải chăng. Dưới đây là một số sản phẩm nội thất nhà bếp thông minh của COME HOME mà bạn có thể tham khảo:

Bàn ăn thông minh SWITZERLAND: cho phép mở rộng và thu hẹp diện tích bàn ăn một cách linh hoat.

Sản phẩm bàn ăn SWITZERLAND có khả năng điều chỉnh linh hoạtSản phẩm bàn ăn SWITZERLAND có khả năng điều chỉnh linh hoạt

Sản phẩm bàn ăn SWITZERLAND có khả năng điều chỉnh linh hoạt diện tích bàn

Hệ tủ bếp chữ L SYSTEM đa năng: tích hợp nhiều hộc, kệ, giá cho phép tổ chức, sắp xếp các vật dụng trong bếp một cách khoa học.

Hệ tủ bếp chữ L SYSTEM đa năng, tối ưu không gianHệ tủ bếp chữ L SYSTEM đa năng, tối ưu không gian

Hệ tủ bếp chữ L SYSTEM đa năng, tối ưu không gian

>> Tham khảo: Đảo Bếp Là Gì? Công Dụng Và Kinh Nghiệm Làm Đảo Bếp Hợp Lý

Đảo bếp SYSTEM: tích hợp khu vực bồn rửa cùng nhiều hộc kệ, tạo sự thuận tiện và thoải mái khi nấu nướng.

Đảo bếp tích hợp hộc, ngăn tủ và bồn rửa tiện lợiĐảo bếp tích hợp hộc, ngăn tủ và bồn rửa tiện lợi

Đảo bếp tích hợp hộc, ngăn tủ và bồn rửa tiện lợi

Lựa chọn phong cách bếp phù hợp

Lựa chọn phong cách bếp phù hợp giúp bạn tạo ra không gian sống hài hòa, đẹp mắt. Hiện nay, phong cách bếp tối giản, hiện đại được nhiều gia đình ưa chuộng. Tham khảo một số mẫu bếp mà bạn có thể bố trí với phòng bếp phong cách hiện đại, sang trọng:

  • Bếp chữ U: Bếp bố trí dạng hình chữ U tạo ra không gian nấu nướng thoải mái, tiện nghi. Kiểu bếp này phù hợp với những phòng bếp có diện tích lớn, thường gặp ở kiểu nhà biệt thự hoặc nhà phố rộng rãi. 
  • Bếp chữ I: Mẫu bếp chữ I đặc trưng bởi sự đơn giản, gọn nhẹ, phù hợp với nhiều phong cách nội thất khác nhau và không kén không gian nhà bếp. 
  • Bếp chữ L: Bố trí bếp chữ L giúp tận dụng tối đa các góc trong phòng, tạo ra không gian nấu nướng thoải mái nhưng vẫn tối ưu diện tích hiệu quả. Mẫu bếp này phù hợp với cả phòng bếp rộng và phòng bếp chật hẹp. 

Bếp kết hợp đảo bếp hoặc quầy bar: Bố trí bếp kết hợp đảo bếp hoặc quầy bar giúp mang lại vẻ đẹp hiện đại, sang trọng cho căn nhà của bạn. Ngoài ra, kiểu thiết kế này còn làm tăng độ tiện nghi, tạo ra không gian sinh hoạt gần gũi, ấm cúng cho các thành viên trong gia đình.

Bạn nên lựa chọn thiết kế bếp có phong cách hài hòa, phù hợp với căn nhàBạn nên lựa chọn thiết kế bếp có phong cách hài hòa, phù hợp với căn nhà

Bạn nên lựa chọn thiết kế bếp có phong cách hài hòa, phù hợp với căn nhà

>> Xem thêm: Top Mẫu Nội Thất Nhà Bếp Đẹp, Hiện Đại, Độc Đáo, Mới Nhất 2024

Màu sắc sẽ phần nào bộc lộ cá tính chủ nhà

Màu sắc chủ đạo cũng là yếu tố mà bạn cần lưu tâm khi thiết kế phòng bếp. Chúng không chỉ quyết định đến tính thẩm mỹ chung mà còn bộc lộ được sở thích và màu sắc cá nhân của chủ nhà. Bạn có thể lựa chọn màu bếp dựa vào sở thích của mình, tuy nhiên cần đảm bảo sự hài hòa với tổng thể chung. Bên cạnh đó, với những không gian bếp chật hẹp, bạn lưu ý nên lựa chọn những gam màu tươi sáng để tạo hiệu ứng cho căn phòng được rộng rãi và thoáng đãng hơn.

Màu sắc bếp có thể bộc lộ sở thích và cá tính của chủ nhàMàu sắc bếp có thể bộc lộ sở thích và cá tính của chủ nhà

Màu sắc bếp có thể bộc lộ sở thích và cá tính của chủ nhà

Một số câu hỏi thường gặp khi thiết kế nhà bếp

Nên đặt bàn thờ ông Táo ở đâu? 

Đặt bàn thờ ông Táo trong bếp là nét văn hóa tín ngưỡng phổ biến ở các gia đình người Việt. Do đó, việc đặt bàn thờ ông Táo như thế nào cho hợp lý là điều mà nhiều chủ nhà quan tâm. Bạn nên đặt bàn thờ ở những nơi trang trọng, cao ráo, tránh nguồn nước ẩm ướt, đồng thời đảm bảo được sự thuận tiện khi sinh hoạt và di chuyển trong phòng. 

Địa chỉ mua nội thất nhà bếp đẹp, uy tín, chất lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa bán đồ nội thất nhà bếp đẹp, chất lượng thì hãy đến ngay COME HOME. Đây là cửa hàng nội thất uy tín trực thuộc tập đoàn Central Retail, đồng thời là thương hiệu "Một điểm đến – One Stop Shopping" đầu tiên tại Việt Nam. COME HOME cam kết cung cấp các giải pháp toàn diện về nội thất cho người Việt hiện đại. Chúng tôi tự hào mang đến cho khách hàng sự đa dạng về sản phẩm với mẫu mã được thiết kế tinh tế, chất lượng quốc tế cúng mức giá thành hợp lý. 

Ngoài ra, COME HOME là đơn vị tiên phong trong việc sử dụng Công Cụ Thiết Kế Nội Thất Trực Tuyến “Room Planner” - ứng dụng công nghệ thiết kế nội thất 3D cho ngôi nhà mang đậm phong cách cá nhân. Tại đây, khách hàng có thể thử nghiệm nhiều màu sắc, kiểu dáng, kích thước sản phẩm khác nhau để tạo ra thiết kế hoàn hảo cho mọi không gian trong nhà. 

Để mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm độc đáo nhất, COME HOME đã cho ra mắt showroom đầu tiên tại TTTM SC VivoCity với diện tích hơn 3000m2. Tại đây có các “căn phòng” mô phỏng những khu vực trong ngôi nhà như: phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp,…được thiết kế chỉn chu, giúp mang lại cho khách hàng cảm giác như đang hòa mình vào không gian sống thực tế ngay tại ngôi nhà của mình. Ngoài ra, bạn còn có thể trải nghiệm trực tiếp các sản phẩm của Come Home như: nằm thử lên giường, ngồi thử trên ghế sofa, chạm vào chất liệu vải của sản phẩm ga giường, gối,… để có được cảm nhận chân thực và rõ nét nhất. 

Hiện nay, các sản phẩm nội thất COME HOME chủ yếu hướng đến 3 phong cách chính gồm:

  • Modern International: Đây là phong cách nổi bật bởi sự hiện đại, phóng khoáng, thanh lịch, mang hơi thở quốc tế.
  • Modern Simplicity: Điểm nổi bật trong phong cách này chính là sự tối giản, đường nét rõ ràng, sử dụng các tone màu cơ bản làm điểm nhấn trong thiết kế.
  • Vietnamese Roots: Phong cách này lấy cảm hứng từ cuộc sống của người Việt vào các thế kỷ trước, mang tính đơn giản mộc mạc, thủ công, thiết kế đơn giản nhưng đầy tinh tế.

Để được tư vấn kỹ hơn về các sản phẩm nội thất COME HOME, bạn hãy liên hệ  với chúng tôi thông qua:

Địa chỉ cửa hàng Come Home gần nhất: https://comehome.com.vn/maplist

Nếu bạn muốn thêm sản phẩm này vào danh mục yêu thích, hãy bắt đầu đăng ký tài khoản.

Đăng ký